Dee Trần Thanh Âm Từ Bi

Dee Trần Thanh Âm Từ Bi

Về lý thuyết, nhạc số với định dạng MP3 không đảm bảo độ trung thực của âm thanh, vì đã bị “cắt bớt” một số dải tần để làm nhẹ file dữ liệu. Vì vậy mà trong thời gian dài vừa qua, chỉ những người nghe nhạc “dễ tính” mới “chịu” nghe nhạc MP3 tải từ mạng. Ngay cả CD một thời được coi là “cuộc cách mạng về lưu trữ âm thanh” cũng chịu chung số phận, khi những người chơi Hi-end bài bác, cho rằng âm thanh CD nghe “chối tai” hơn so với nghe đĩa than hay băng từ.

Về lý thuyết, nhạc số với định dạng MP3 không đảm bảo độ trung thực của âm thanh, vì đã bị “cắt bớt” một số dải tần để làm nhẹ file dữ liệu. Vì vậy mà trong thời gian dài vừa qua, chỉ những người nghe nhạc “dễ tính” mới “chịu” nghe nhạc MP3 tải từ mạng. Ngay cả CD một thời được coi là “cuộc cách mạng về lưu trữ âm thanh” cũng chịu chung số phận, khi những người chơi Hi-end bài bác, cho rằng âm thanh CD nghe “chối tai” hơn so với nghe đĩa than hay băng từ.

Có đơn vị khác khai thác tác quyền tại Việt Nam?

Liên quan vấn đề tác quyền, chiều 22.8, phóng viên Thanh Niên đã tìm hiểu và được biết, tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Dịch vụ bản quyền Việt Nam (VIPS) đang giữ tác quyền của Trần Thiện Thanh và cấp phép phát hành với mức phí hơn 2 triệu đồng/bài cho một lần sao chép trong 2 năm. Theo một nguồn tin của chúng tôi, Công ty VIPS ký hợp đồng đại diện tác quyền Trần Thiện Thanh với phía bà Mỹ Lan.

Album Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu của Đức Tuấn được phát hành năm 2019

Khi liên hệ với bà Bích Lan (đang ở Mỹ), đại diện Làng Văn, bà cho biết: "Làng Văn không ủy quyền thứ cấp cho bất kỳ đơn vị nào ở Việt Nam kể cả Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - VCPMC. Chúng tôi thực sự thất thoát rất nhiều về tiền tác quyền của Trần Thiện Thanh vì không thể kiểm soát được tất cả các định dạng vật lý, bởi hiện tại chúng tôi không có người ở trong nước. Vậy nên các đơn vị nào đại diện thu tác quyền ngoài chúng tôi đều vi phạm luật bản quyền và chúng tôi sẽ kiện. Ngoài ra, khi đưa lên môi trường nhạc số như YouTube thì chắc chắn chúng tôi sẽ cắm cờ và xóa video. Ở hải ngoại, một trung tâm băng nhạc lớn nhất từng bị chúng tôi kiện và phải bồi thường tiền tác quyền Trần Thiện Thanh vì trung tâm đó không nắm rõ mà nộp tác quyền cho ca sĩ Mỹ Lan".

Hiện tại, bà Thanh Trúc (đại diện 5 người con hợp pháp của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và Trung tâm Làng Văn) cho biết đã tiến hành thủ tục kiện bà Mỹ Lan vì vi phạm luật bản quyền. Theo bà Thanh Trúc, tòa án ở California, Mỹ đã triệu tập bà Mỹ Lan vài lần nhưng bà không có mặt. Lần gần nhất là ngày 2.8.2024, bà Mỹ Lan tiếp tục vắng mặt không lý do. Dự kiến phiên tòa kế tiếp sẽ diễn ra vào tháng 1.2025.

Thời gian qua, ở cả hải ngoại và trong nước, các đài truyền hình và nhà tổ chức biểu diễn, nghệ sĩ… cũng rất ngại "đụng" đến nhạc Trần Thiện Thanh bởi họ không biết phải xin phép ở đâu trước thông tin khá nhiễu loạn. Điều này dẫn đến việc hạn chế ít nhiều sự phổ biến tác phẩm của một người nhạc sĩ tài hoa, có gần 300 ca khúc và đứng hàng đầu trong dòng nhạc bolero như Trần Thiện Thanh.