Câu Đài Trung Quốc Game

Câu Đài Trung Quốc Game

Giấy phép xuất bản số 110/GP - BTTTT cấp ngày 24.3.2020 © 2003-2024 Bản quyền thuộc về Báo Thanh Niên. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Giấy phép xuất bản số 110/GP - BTTTT cấp ngày 24.3.2020 © 2003-2024 Bản quyền thuộc về Báo Thanh Niên. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ngăn game thủ đốt tiền cho game trực tuyến

Ngày 22-12, Cơ quan Quản lý xuất bản và báo chí quốc gia Trung Quốc (NPPA) công bố dự thảo quy định về quản lý game trực tuyến, tập trung vào việc đặt ra các hạn chế nhằm ngăn cản người chơi đổ tiền vô tội vạ cho các trò game. Hiện dự thảo đang trong giai đoạn lấy ý kiến.

Theo dự thảo, các game trực tuyến không được đưa ra những phần thưởng mang tính kích thích người chơi, như thưởng cho mỗi lần đăng nhập mỗi ngày, thưởng khi nạp tiền lần đầu, hoặc thưởng khi nạp tiền liên tục.

Đơn vị phát hành và điều hành trò chơi trực tuyến cũng bị cấm cung cấp những cách thức trong game dẫn tới việc mua bán những món đồ "ảo" giá cao, kiểu như đấu giá.

Tất cả các game online phải đặt giới hạn về số tiền nạp của người dùng và phải đưa ra các cảnh báo để nhắc nhở người chơi về hành vi tiêu tiền không hợp lý.

Trao đổi với tạp chí Nikkei Asia, lãnh đạo của một công ty game cho rằng những hạn chế về phần thưởng khuyến khích người chơi không phải là chuyện lớn, điểm quan trọng nhất chính là điều khoản hạn chế nạp tiền.

Người này nói: "Không rõ nội dung này chỉ nhắm vào trẻ vị thành niên hay cũng áp dụng luôn cho người lớn. Nhưng có vẻ nó sẽ hạn chế người lớn nạp tiền".

Ngoài ra dự thảo cũng nhấn mạnh các game trực tuyến không được tiết lộ bí mật quốc gia, gây tổn hại đến an ninh quốc gia hoặc gây tổn hại đến danh dự và lợi ích đất nước.

Các biện pháp nêu trong dự thảo cũng nhấn mạnh việc bảo mật thông tin cá nhân và bảo vệ trẻ vị thành niên, bao gồm đặt giới hạn chi tiền cho game với trẻ vị thành niên ở các độ tuổi khác nhau và cấm nhóm này tặng tiền cho những người chơi phát trực tiếp (livestream).

Theo Hãng tin Reuters, dù mới đang ở giai đoạn lấy ý kiến, dự thảo trên cũng đã khiến thị trường game lớn nhất thế giới điêu đứng và gây hoang mang cho giới đầu tư. Theo Đài CNN, giá cổ phiếu Tencent, một trong những công ty game lớn nhất thế giới, đã giảm mạnh 12,4% trên sàn Hong Kong hôm

22-12, khiến giá trị vốn hóa của họ giảm tới 367 tỉ HKD (47 tỉ USD). Tương tự, cổ phiếu của Công ty NetEase đã giảm 25% trong phiên giao dịch buổi chiều cùng ngày ở Hong Kong, làm "bốc hơi" 128 tỉ HKD, tương đương 16,4 tỉ USD, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong một ngày của họ kể từ lần đầu tiên niêm yết tại đây vào tháng 6-2020.

Trong khi đó giá cổ phiếu Bilibili, một trong những nền tảng chia sẻ video lớn nhất Trung Quốc, đã giảm 9,7%. Kuaishou, nhà điều hành ứng dụng video ngắn lớn thứ hai Trung Quốc, giảm 7,2%. Cả hai công ty này đều có tham gia mảng game trực tuyến.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, dự thảo mới đã làm dấy lên những tranh luận căng thẳng trong ngành game Trung Quốc.

Có người lo ngại quy định mới sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty game online. Nhưng cũng có người cho rằng động thái mới thể hiện những nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc quản lý ngành công nghiệp game và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, hợp pháp.

Ông Trương Nguy - phó chủ tịch Tập đoàn giải trí tương tác Tencent - đánh giá dự thảo nói trên về cơ bản không thay đổi các yếu tố chính như mô hình kinh doanh và tốc độ hoạt động của ngành công nghiệp game.

Tuy nhiên, một người làm việc trong lĩnh vực quảng bá game tại thành phố Quảng Châu lại chia sẻ góc nhìn khác với Thời báo Hoàn Cầu: "Quy định mới sẽ làm thay đổi phương thức hoạt động của từng giai đoạn phát hành và vận hành trò chơi, chẳng hạn như nghiên cứu, bảo trì và quảng bá trò chơi". Dự thảo có thể sẽ được điều chỉnh và hoàn thiện sau khi tiếp nhận ý kiến đóng góp.

Trong những năm gần đây, nhiều quy định đã được ban hành trong ngành công nghiệp game và các lĩnh vực Internet khác tại Trung Quốc.

Việc đưa ra dự thảo nói trên là bước tiếp theo mà Trung Quốc thực hiện để quản lý thị trường game, sau những biện pháp đã có nhằm giải quyết tình trạng nghiện game online ở trẻ vị thành niên.

Năm 2021, Trung Quốc ra quy định trẻ dưới 18 tuổi chỉ được chơi game một tiếng vào các ngày thứ sáu, cuối tuần và ngày nghỉ.

Theo báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc công bố vào giữa tháng 12, tổng doanh thu từ game của họ trong năm 2023 đạt 302,9 tỉ nhân dân tệ (42,5 tỉ USD), tăng 13,95% so với năm ngoái và cũng là lần đầu tiên vượt qua mốc 300 tỉ nhân dân tệ.

Trong năm 2023, số người chơi game tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 668 triệu người.

Các trò game do Trung Quốc phát triển đã mang về doanh thu khoảng 16,4 tỉ USD từ các thị trường ngoài nước trong năm 2023.

Mỹ và Nhật là hai thị trường lớn đối với các game di động của Trung Quốc, chiếm lần lượt 32,5% và 18,9% về thị phần, tiếp theo là Hàn Quốc.

Sau khi vốn hóa của các công ty game mất 80 tỷ USD vì dự thảo siết nạp tiền, Trung Quốc lại có động thái khuyến khích ngành này phát triển.

Ngày 25/12, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Trung Quốc công bố danh sách 105 game mới được cấp phép, đánh dấu số lượng trò chơi được phát hành trong một tháng đạt mức kỷ lục tại nước này.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đang "thúc đẩy ngành trò chơi trực tuyến phát triển với chất lượng cao", đồng thời cho biết ngành đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như doanh thu năm vượt 300 tỷ CNY, số người chơi đạt mức cao nhất lịch sử là 668 triệu.

Insider đánh giá đây là một trong những động thái của nước này nhằm xoa dịu khủng hoảng đang xảy ra với ngành game sau khi dự thảo luật liên quan đến trò chơi trực tuyến được công khai lấy ý kiến hôm 22/12.

Theo dự thảo, phần lớn chiêu trò thu hút người chơi của nhà phát hành game đều bị hạn chế. Tất cả game trực tuyến phải đặt giới hạn về số tiền người dùng được nạp vào tài khoản. Nhà phát hành phải bật cảnh báo để nhắc nhở người chơi về những khoản "chi tiêu không hợp lý". Những ưu đãi làm nhiệm vụ hàng ngày để nhận thưởng cũng bị cấm. Ngay cả phần thưởng khi nạp tiền lần đầu hoặc nạp tiền liên tiếp cũng không được phép. Việc "thổi phồng" giá trị các vật phẩm, đẩy giá mặt hàng trong game lên cao có thể bị xem là phạm pháp.

Một người đang chơi game trên điện thoại. Ảnh: Tuấn Hưng

Dự thảo sẽ lấy ý kiến đến tháng 1 năm sau. Nhưng ngay khi được công bố, nó đã giáng đòn mạnh vào ngành game nước này. Tencent, công ty game hàng đầu Trung Quốc đã giảm 16% giá trị vốn hóa. Cổ phiếu NetEase giảm kỷ lục hơn 28%, trong khi Bilibili - một mạng xã hội cho game thủ cũng giảm 14%. Theo Bloomberg, chỉ riêng ba công ty này đã mất 80 tỷ USD giá trị sau dự thảo nói trên. Các nhà đầu tư được cho là lo ngại kịch bản tương tự năm 2021 có thể tái diễn, khi Trung Quốc siết một số công ty về công nghệ và tài chính như Ant và Alibaba.

Ngoài việc công bố cấp phép số lượng game kỷ lục, ngay sau khi giá trị của các công ty sụt giảm mạnh, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Trung Quốc cũng ra thông báo xoa dịu, khẳng định "sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng những quan ngại và ý kiến của các bên", để sửa đổi và cải tiến.

Thời gian qua, Trung Quốc đã có nhiều biện pháp siết chặt quy định với trò chơi điện tử. Tháng 7/2021, cơ quan quản lý đặt giới hạn nghiêm ngặt với người chơi dưới 18 tuổi. Việc phê duyệt giấy phép cho game mới bị đóng băng trong 8 tháng khi đó do lo ngại hội chứng nghiện game trong giới trẻ. Đến năm 2022, các cơ quan quản lý tiếp tục đưa ra các hạn chế khác khiến 2022 trở thành năm khó khăn nhất trong lịch sử ngành game Trung Quốc, khi doanh thu lần đầu tiên giảm, trước khi tăng trở lại vào 2023.